27 กันยายน 2550

คุณถือแก้วน้ำใบหนึ่งได้นานเท่าไหร่

งงกับชื่อบทความมั้ยครับ ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ คุณพี่ธีระ หยาง แห่งภาคภาษาไทยrti
วันนี้ผมได้ฟังรายการวิทยุ rti.FMแล้วได้ข้อคิดดีๆ มาฝากทุกๆท่าน แก้วน้ำใบหนึ่งคุณคิดว่า
มันหนักสักเท่าใด มันไม่หนักเลยใช่ไหมครับ ถ้าสมมติว่าเราถือแก้วน้ำไว้หนึ่งนาที
ทุกท่านว่าไหวมั้ย แน่นอนแก้วน้ำหนึ่งใบถือไว้แค่หนึ่งนาที มันก็แค่ธรรมดา
เพราะแก้วน้ำใบหนึ่งจะหนักสักเท่าใด เพราะเราดื่มน้ำแทบทุกวันทุกชั่วโมง
สมมติว่าเราถือแก้วน้ำอีก1ชั่วโมง ไหวมั้ยครับ ก็พอไหวใช่ไหมครับ แน่นอนอยู่แล้ว
แค่ชั่วโมงเดียวเอง และถ้าเราถือแก้วน้ำไว้ต่ออีกจนครบหนึ่งวันทุกท่านว่าไหวมั้ย
และแน่นอนอยู่แล้วย่อมไม่ไหว มีความเหน็ดเหนื่อย ท้อ น่าเบื่อที่ต้องถืออยู่อย่างนั้น
ทำไงดีครับ เราก็ต้องปล่อยวางเมื่อเราปล่อยวางแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างจะผ่อนคลาย
สิ่งที่คิดว่าเป็นเรื่องที่เล็กน้อย เมื่อมันรวมกันเข้าสะสมทีละเล็กทีละน้อย
มันก็จะนำพาความอ่อนล้า ท้อ น่าเบื่อ นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของความเครียด
และแน่นอนการปล่อยวางเท่านั้น ถึงจะยุติความเครียด แล้วเราค่อยๆหาทางแก้ไข
เพราะทุกสิ่งทุกอย่างล้วนแล้วแต่มีทางแก้ขอเพียงเราใช้สติในการแก้ไขปัญหา
ค่อยๆคิดค่อยๆทำ ไม่ใครเกิดมาแล้วไม่เคยลำบาก ไม่ใครเกิดมาไม่เคยท้อ
ขอเพียงแต่เราไม่ควรหมดหวัง หยุดใช่ว่าจะย้อมแพ้ หยุดเพื่อตั้งสติแล้วค่อยสู้ต่อไป
การปล่อยวางใช่ว่าจะเป็นการละทิ้งเพียงแต่ให้เรารู้จักปลงให้รู้จักคำว่าพอ
ถอยใช่ว่าจะไม่สู้แต่ถอยเพื่อตั้งหลักและจะได้สู้ต่อไป
เป็นกำลังใจต่อผู้ที่กำลังลำบาก ตราบใดที่พระอาทิตย์หรือพระจันทร์ยังคงส่องแสง
ความหวังก็ยังคงมี ตราบใดที่ดาวยังเต็มฟ้ากำลังใจจากเพื่อนผองไม่เลือนหาย

ไม่มีความคิดเห็น: